khởi động sao/tam giác có bị sụt áp?

Các anh chị cho mình hỏi khi động cơ khởi động sao/tam giác thì điện áp có bị sụt áp không,động cơ vận hành tam giác có ưu nhược điểm gì so với động cơ vận hành sao.Mong các anh chị chỉ giáo cho.

9 Responses to “khởi động sao/tam giác có bị sụt áp?”

  • Reply says:

    Khi khởi động một động cơ, dòng khởi động sẽ tăng hơn nhiều lần dòng định mức. Mà đã tăng dòng, thì đương nhiên sẽ tăng sụt áp. Vấn đề là tăng bao nhiêu?

    Biện pháp khởi động Sao – tam giác hay các biện pháp khởi động khác chỉ để hạn chế mức độ tăng này, chứ không thể làm cho không tăng được. Vì thế vẫn có sụt áp, nhưng thấp hơn so với khởi động trực tiếp.

  • Reply says:

    Vận hành khi động cơ đấu dây kiểu tam giác (Delta) chắc chắn không có ưu điểm gì so với sao (Wye), nhưng có thể khởi động hai cấp, giúp cho động cơ giảm dòng khởi động còn khoảng 1/3 so với khởi động trực tiếp.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những kiểu khởi động khác thích hợp với từng loại tải cụ thể mình có thể giúp, vui lòng gửi cho mình: [Thành viên mới nhìn thấy link. ]

  • Reply says:

    khởi động cơ có rất nhiều phương pháp. Đối với động cơ có công suất lớn thì ta không đóng điện trực tiếp thì dòng khởi động rất lớn.
    trong đó khởi động sao/tam giác là một trong các phương pháp nó làm giảm dòng khởi động SQRT(3) lần
    tùy điều kiện điện áp mà ta có thể vận hành đc ở chế độ sao hay tam giác
    Udsao=SQRT(3)*Ufđm
    Udtg=Ufdm
    vd
    có 1 động cơ 6 đầu dây ra Uđm của mổi cuộn dây 220 V
    khi ở khu vực có điện áp 3 fa 380 V thì để đảm bảo động cơ vận hành ở điện áp đm thì vận hành đc ở chế sao
    Còn ở nơi có cấp điện áp 3 fa 220 V thì vận hành ở chế tam giác

  • Reply says:

    cái này có gì khó đâu mà các bác hỏi thế? đã khởi động thì sẽ phải có sụt áp rồi. phương pháp này chỉ được áp dụng ở các động cơ hoạt động thường trực ở chế độ tam giác có công suất trên 30KW. khi khởi động bằng chế độ này thì dòng điện sẽ giảm đi 3 lần, điện áp giảm 1.73 lần, mômen khởi động sẽ giảm đi 5 lần

  • Reply says:

    Bạn Kaka hỏi vấn đề này khá hay đấy!
    Mình đã trực tiếp vận hành motor khá nhiều nên về dòng khởi động S/D mình nắm rất rõ.
    - Khi bạn chạy chế độ Y, điện áp 220VAC đặt lên cuộn dây, dòng sẽ bằng 2 lần định mức.
    - Khi đổi qua chế độ D, điện áp 380VAC đặt lên cuộn dây, dòng điện sẽ tăng lên 6 lần dòng định mức rồi từ từ giảm lại.
    Nói như thế các bạn sẽ nói rằng vậy sao không khởi động trực tiếp luôn. Thực ra thi thời gian khởi động trực tiếp, dòng điện ở 6 lần dòng định mức có thể từ 6 đến 10 giây tùy theo tải động cơ. Tuy nhiên ở chế độ S/D thời gian này giảm xuống còn khoảng 2 giây do moment khởi động giảm lại vì động cơ lúc đó đã có quán tính quay.
    Còn sụt áp động cơ khi khởi động tất nhiên là có, vì thế bạn phải chọn cáp điện phù hợp sao cho sụt áp tại động cơ khi khởi động là không quá 20% áp định mức.
    Nhân dây, tôi cũng xin hỏi về hiện tương sau:
    - Có khi nào mạch S/D sau khi chuyển từ Y sang D bị nổ ngắn mạch làm nám tiếp điểm động lực của Y, D contactor và MCCB ngắt nguồn còn contactor chính thì khong bị ảnh hưởng gì cả. Các bạn cho ý kiến về hiện tương này xem!

  • Reply says:

    cái này thì mình đã gặp rùi, đó là hiện tượng ngắn mạch giữa các pha. do thời gian đáp ứng của chương trình mà bạn sử dụng với mạch động lực bên ngoài, tức là trong chương trình đã chuyển sang chế độ tam giác mà bên ngoài chế độ sao vẫn chưa nhả tiếp điểm dẫn đến hiện tượng ngắn mạch giữa các pha. để tránh hiện tượng này bác cứ khóa chéo mạch động lực bên ngoài là ok ngay

  • Reply says:

    Thực ra, mạch điện đã lắp khóa chéo 2 contactor Y và D rồi nhưng hiện tương trên vẫn xảy ra. Sự cố xảy ra khi khởi động chạy motor từ 2, 3 lần trở lên. Bạn combui_viahe cho thêm cao kiến nhé! Đây cũng là một sự cố rất hy hữu đấy!

  • Reply says:

    bạn có thể up load cho mình xem sơ đồ nguyên lý của nó được ko? chứ nói ko kiểu này mình khó có thể nói được điều gì

  • Reply says:

    Chào bạn! hiện tượng nổ tiếp điểm Y, D khi khởi động như các bạn đã nói, tui củng đã gặp nhưng thực ra sau khi kiểm tra thì lỗi là do khoảng cách pha không đạt (Chiêù dài dòng rò của 2 bộ tiếp điểm) không đạt nên khi đổi Y/D hồ quang bắc cầu gây ngắn mạch tiếp điểm đó thui. Các bạn kiểm tra lại coi nếu chèn thêm mấy tấm cách pha vào giữa 2 bộ tiếp điểm Y, D thì được đấy.

Object moved

Object moved to here.